fbpx

วิธีการบริหารจิตใจช่วงสถานการณ์โควิด 19

SSS

จริงๆ แล้วคนเราสามารถบริหารจัดการความเครียดได้ด้วย 2 วิธีง่ายๆ ถ้าเข้าใจจะแก้ได้ไม่ยาก คือ  

1. การสื่อสารในครอบครัว พอครอบครัวอยู่ด้วยกันมากขึ้น ปัญหาต่างๆ ก็มีมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ การสื่อสารภายในครอบครัวจึงมีความจำเป็นอย่างมาก

2. การบริหารเวลาร่วมกัน หรือการจัดการเวลาร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น สามีอยากดูทีวี แต่ภรรยาอยากให้ช่วยเลี้ยงลูก ทำงานบ้าน ความคิดเห็นไม่ตรงกันก็จะนำไปสู่การทะเลาะกัน ดังนั้นหากมีการทำความเข้าใจตกลงกันว่าในแต่ละวัน แต่ละคนมีหน้าที่อะไร แบ่งเวลาให้เหมาะสมและสมดุล ก็จะทำให้ปัญหาในครอบครัวลดน้อยลงได้ ทุกเรื่องสามารถพูดคุยสื่อสารได้ภายในครอบครัว

โดย นายแพทย์ยงยุทธ  วงศ์ภิรมย์ศานติ์  ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต

TAGS

คลังความรู้

การตั้งท้องในวัยรุ่นนั้น เป็นความจริงที่ยากที่จะเผชิญ เพราะมันจะเปลี่ยนชิวิตของสาววัยรุ่นวัยใสหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ สาว ๆ ควรรู้ไว้ว่า เราสามา…
หมอ อาการเลือดออกกระปริบกระปอย ในเดือนที่ 2-3 หลังหยุดยาคุมเป็นอาการที่ผิดปกติ ควรที่จะรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจภายใน หากปล่อยไว้นานอาจเกิดผลข้างเคียงคือ ภาวะเสียเล…