fbpx

สวท จับมือ 3 องค์กรลงนามความร่วมมือสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เยาวชน

1
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (7 มิถุนายน 2559) ดร.กาญจนา กาญจนสินิธท์ นายก สวท พร้อมด้วยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ และ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ สสส. ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิต ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ดร.กาญจนา กาญจนสินิธท์ นายก สวทเปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาพสังคมไทยตามแหล่งชุมชนต่างๆ แวดล้อมไปด้วยภัยหลากหลายรูปแบบ ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน สวท จึงร่วมมือกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการสนับสนุนของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จัดทำโครงการลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิตขึ้น เนื่องจากทักษะชีวิตเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบัน อาทิ การู้เท่าทันสื่อออนไลน์ การรู้จักเอาตัวรอดจากภัยธรรมชาติ การรู้จักเอาตัวรอดจากการการถูกทำร้ายร่างกาย หรือการมีความรู้เรื่องเพศศึกษา ปัญหาความรุนแรง การรักนวลสงวนตัว เป็นต้น โดยใช้ระยะเวลาในการพัฒนาหลักสูตรตั้งแต่ปี 2552 จนสามารถพัฒนาหลักสูตรลูกเสือทักษะชีวิตได้ถึง 8 หลักสูตรครอบคลุมผู้เรียนวิชาลูกเสือในทุกระดับทั้งลูกเสือสำรอง สามัญ สามัญรุ่นใหญ่ และวิสามัญ

ขณะที่นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกล่าวระหว่างการลงนามว่า กระทรวงศึกษาเห็นความสำคัญต่อการเสริมสร้างทักษะชีวิตที่จำเป็นสำหรับเด็กและเยาวชนในสถานศึกษาเป็นอย่างยิ่ง และหลักสูตรลูกเสือทักษะชีวิตที่พัฒนาขึ้นนี้จะเป็นส่วนหนุนเสริมสำคัญที่จะช่วยเติมเต็มให้เยาวชน ซึ่งจะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้มีภูมิคุ้มกันทั้งทางร่างกายและจิตใจ จนนำไปสู่การพัฒนาทักษะอย่างแท้จริง สพฐ.ซึ่งมีสถานศึกษากว่า 40,000 แห่ง พร้อมให้ความร่วมมือนำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นขยายผลไปสู่สถานศึกษาทั่วประเทศต่อไป

ในส่วนของนายชัยยศ อิ่มสุวรรณ เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเชื่อมั่นว่าหลักสูตรการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตผ่านกิจกรรมลูกเสือนี้ จะช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนได้มีทักษะชีวิตที่สามารถเอาตัวรอดจากภัยต่างๆได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้สำนักงานลูกเสือแห่งชาติได้ออกตราสัญลักษณ์ลูกเสือบนปกคู่มือเพื่อรับรองการสอนในสถานศึกษา ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับครูผู้สอนวิชาลูกเสือได้เป็นอย่างดี และหวังว่าจากความร่วมมือนี้จะสามารถขยายผลไปสู่สถานศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศต่อไป

เช่นเดี่ยวกับดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ สสส.กล่าวว่า สสส.ในฐานะผู้สนับสนุนทุนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนสำคัญในการร่วมพัฒนาหลักสูตรลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิตในครั้งนี้ ซึ่งสาระสำคัญของหลักสูตรนี้จะช่วยเสริมสร้างกระบวนการในการพัฒนาทักษะชีวิตให้กับเด็กและเยาวชนในทุกๆด้าน โดยเด็กและเยาวชนที่ผ่านกระบวนการเรียนวิชาลูกเสือนี้จะมีทักษะที่สำคัญอาทิ ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะแก้ไขปัญหา รู้จักทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักการปรับตัว มีคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งจะสอดแทรกอยู่ในวิชาลูกเสือ โดยที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติ จึงทำให้การเรียนรู้ผ่านยกระบวนการลูกเสือมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ติดตามภาพบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ facebook/สมาคมวางแผนครอบครัว

TAGS

ข่าวสารและกิจกรรม

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะวิทยากรจาก สวท นำโดย ศ.นพ.สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล  สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องอนามัยการเจริญพ…
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (20 กันยายน) สวท จัดงานตัดสินผลการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “ตั้งครรภ์ไม่พร้อมมีทางออกจริงหรือหลอก คือยุติการตั้งครรภ์”ภ…

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้พื้นฐานที่จำเป็น เพื่อช่วยให้การทำงานหลักของเว็บไซต์ใช้งานได้ รวมถึงการเข้าถึงพื้นที่ที่ปลอดภัยต่าง ๆ ของเว็บไซต์ หากไม่มีคุกกี้นี้เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม และจะใช้งานได้โดยการตั้งค่าเริ่มต้น โดยไม่สามารถปิดการใช้งานได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้ในส่วนการตลาด

    คุกกี้ในส่วนการตลาด ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อแสดงโฆษณาที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละรายและเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการโฆษณาสำหรับผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาสำหรับบุคคลที่สาม

บันทึกการตั้งค่า