fbpx
Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Pride Month เดือนแห่งความเท่าเทียม

PD001

หลายคนอาจเกิดความสงสัยเมื่อเห็นภาพการแต่งกายด้วยสีสันฉูดฉาดสะดุดตาที่เป็นสีรุ้งหรือการแสดงสัญลักษณ์ที่มีสีรุ้ง สีที่แสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศ การเรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียม ในเดือนมิถุนายนของทุกปีกลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศจะมารวมตัวกันเพื่อจัดงานเฉลิมฉลอง ที่เรียกว่า Pride Month เพื่อเรียกร้องให้ผู้คนตระหนักถึงสิทธิและความเท่าเทียมของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

หากนั่งไทม์แมทชีนย้อนกลับไปก่อนที่จะมี Pride Month กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (lesbian, gay, bisexual,transgender, queer) พวกเขายังไม่เป็นที่ยอมรับ ไม่สามารถแสดงออกถึงสิทธิและเสรีภาพของตนเองได้อย่างเปิดเผย เช่นการแสดงความรักต่อคนรักในที่สาธารณะ การแต่งกายให้ตรงกับเพศสภาพของตนเอง การรวมกลุ่มของคนที่มีความหลากหลายทางเพศเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ซ้ำร้ายในบางพื้นที่พวกเขาเคยถูกกล่าวหาว่า เป็นคนที่จิตใจไม่ปกติ

จนกระทั่งเมื่อปี1969 ในวันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน ณ Stonewall Inn ในกรีนวิช วิลเลจ นิวยอร์ก กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศพวกเขารวมตัวกัน เพื่อจัดปาร์ตี้และร่วมพูดคุยกันตามปกติ ในเช้าตรู่วันนั้นได้มีตำรวจเข้ามาจับกุมและปราบปรามกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยตำรวจอ้างว่ามีการจำหน่ายแอลกอฮอล์ที่ไม่ได้รับอนุญาต การแต่งกายไม่ตรงกับเพศซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมายในเวลานั้น ซึ่งถ้าเป็นวันอื่นๆ พวกเขาจะแยกย้ายและหลบออกไปจากบริเวณนั้น แต่วันนี้ต่างออกไปพวกเขารวมตัวต่อต้านและขัดขวางการกระทำของตำรวจจนกระทั่งเหตุการณ์บานปลายเกิดความรุนแรงขึ้นก่อนที่เหตุการณ์จะยุติลง

เหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพและความเท่าเทียมของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ต่อมาในปี 1970 มีการจัดขบวนพาเหรดPride และได้นำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น Stonewall Inn เข้ามาร่วมในการเดินขบวน เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนเห็นคุณค่าของสิทธิและความเท่าเทียมของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

ทำไมสัญลักษณ์ในเดือน Pride Month จึงต้องเป็นสีรุ้ง

‘ธงสีรุ้ง’ ถือกำเนิดขึ้นในปี 1978 ออกแบบโดย กิลเบิร์ต เบเคอร์ (Gilbert Baker) ศิลปินชาวอเมริกัน และนักเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อสิทธิของเกย์ เขา

คือผู้สร้างสรรค์ผลงาน ‘ธงสีรุ้ง’เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากธงชาติของสหรัฐฯ ที่ฉลองครบรอบ 200 ปีในปี 1976

เบเคอร์ กล่าวว่า “เขาต้องการให้ธงสีรุ้งเป็นตัวแทนสะท้อนถึงความหลากหลายและการหลอมรวมทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม โดยใช้สิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติเพื่อเป็นตัวแทนว่าวิถีทางเพศเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์”

สีชมพู: หมายถึง เพศวิถี
สีแดง: หมายถึง ชีวิต
สีส้ม: หมายถึง การเยียวยา
สีเหลือง: หมายถึง แสงอาทิตย์ที่ส่องสว่าง
สีเขียว: หมายถึง ธรรมชาติ
สีฟ้าเทอร์ควอยซ์: หมายถึง ศิลปะ
สีคราม: หมายถึง ความสามัคคี
สีม่วง: หมายถึง จิตวิญญาณอันแน่วแน่

จากนั้นธงสีรุ้งถูกลดสีลงเหลือเพียง 6 สีเท่านั้น อันเนื่องมาจากเกิดปัญหาในการผลิตจึงได้ตัดสีชมพูและสีฟ้าออก แต่ความหมายของการสื่อสารยังอยู่

‘Pride Month’ และ ‘ธงสีรุ้ง’ จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางเพศและได้กระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงคุณค่าของสิทธิและเสรีภาพที่จะเลือกเป็นเลือกใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ

สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ ขอสนับสนุนให้ทุกคนมีความเท่าเทียม เสมอภาค

ขอบคุณข้อมูลจาก bbc.com bangkokbiznews.com jamsai.com

TAGS

คลังความรู้

ฝากท้องต้องปฏิบัติตัวยังไง ในช่วงโควิด-19 หมอ ส่วนใหญ่การติดเชื้อ สภาวะของสตรีตั้งครรภ์จะง่ายต่อง่ายติดเชื้อแล้ว จากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่า การติดเชื้อโควิด-19…
หลายคนยังสงสัยว่าการวางแผนครอบครัวเป็นเพียงการคุมกำเนิดเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วการวางแผนครอบครัวยังร่วมไปถึงการวางแผนที่จะมีบุตร การวางแผนที่จะเลี้ยงดูบุตร ซึ…

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้พื้นฐานที่จำเป็น เพื่อช่วยให้การทำงานหลักของเว็บไซต์ใช้งานได้ รวมถึงการเข้าถึงพื้นที่ที่ปลอดภัยต่าง ๆ ของเว็บไซต์ หากไม่มีคุกกี้นี้เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม และจะใช้งานได้โดยการตั้งค่าเริ่มต้น โดยไม่สามารถปิดการใช้งานได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้ในส่วนการตลาด

    คุกกี้ในส่วนการตลาด ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อแสดงโฆษณาที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละรายและเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการโฆษณาสำหรับผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาสำหรับบุคคลที่สาม

บันทึกการตั้งค่า