fbpx

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้ได้ผลดีต่อผู้สูงวัย

contraceptive5
  1. เริ่มต้นออกกำลังกายจากช้าไปหาเร็ว เช่น เดินช้า แล้วค่อยเดินเร็วขึ้นเรื่อยๆ
  2. สวมรองเท้ากีฬาพร้อมถุงเท้าที่เดินได้อย่างสบาย ไม่คับ และไม่หลวมเกินไป
  3. เลือกกิจกรรมที่เหมาะกับสภาพร่างกาย เช่น ถ้ามีอาการปวดข้อหรือปวดหลัง ควรเลือกกิจกรรมในน้ำ เช่น เดินในน้ำหรือนั่งเตะขาในน้ำ
  4. เลือกกิจกรรมที่ทำติดต่อได้อย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา 10-15 นาที ที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยพอประมาณ
  5. เลือกกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากกว่าเพิ่มความเครียด
  6. เมื่อรู้สึกเวียนศีรษะ ตามัว หูอื้อ หรือเจ็บหน้าอก ต้องหยุดออกกำลังกายทันที
  7. ควรมีเพื่อนหรือคนในครอบครัวร่วมออกกำลังกายด้วยอย่างน้อย 1 คน

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

  1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เคลื่อนที่เร็ว หรือย่อ-ยืดหัวเข่าอย่างเร็ว หรือบิด-หมุนลำตัวอย่างเร็ว เช่น ฟุตบอล วิ่งทางชัน เป็นต้น
  2. หลีกเลี่ยงการยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ต้องก้มนานๆ หรือยกแขนขาที่เป็นมุมกว้างเกินความสามารถ
  3. งดเลือกกิจกรรมที่ต้องมีการกลั้นลมหายใจไว้นานๆ เช่น ยกดัมเบลที่มีน้ำหนักมาก

ข้อมูลจาก หนังสืออายุเป็นเพียงตัวเลข ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

คลังความรู้

Social Distancing คือการเว้นระยะห่างการใช้ชีวิตในสังคม เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสร่างกาย จากการทักทายหรือทำกิจกรรมร่วมกับคนหมู่มาก รวมถึงการขอความร่วมมือให้ประชาช…
การที่เลือดประจำเดือนมีสีคล้ำหรือสีดำนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพ หรือเป็นโรคอะไรแต่อย่างใด เพราะการที่ประจำเดือนมีสีคล้ำหรือสีดำนั้น อาจเกิดจากก…