fbpx

กรมอนามัย – สวท – ไบเออร์ไทย เปิดตัวแคมเปญ ชีวิตที่เราเลือกได้ (Choices: Your Life. Your Choices)

5M0A2812-1

กรมอนามัย – สวท – ไบเออร์ไทย เปิดตัวแคมเปญ ชีวิตที่เราเลือกได้ (Choices: Your Life. Your Choices) รณรงค์วัยรุ่นเข้าถึงข้อมูลคุมกำเนิด ลดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์

กรุงเทพ – 26 กันยายน 2566 สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และบริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด จัดงานแถลงข่าวเนื่องในวันคุมกำเนิดโลก 2566 (World Contraception Day 2023) ซึ่งตรงกับวันที่ 26 กันยายนของทุกปี ภายใต้แคมเปญ #ชีวิตที่เราเลือกได้ (Choices : Your Life. Your Choices) รณรงค์ให้เยาวชนศึกษาข้อมูลเรื่องคุมกำเนิดจากข้อมูลที่ถูกต้อง กล้าที่จะปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อตัดสินใจเรื่องการคุมกำเนิดที่เหมาะสมให้กับตัวเอง สามารถวางแผนอนาคตที่มีคุณภาพ ลดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในประเทศไทย

ดร.นายแพทย์บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ท้องไม่พร้อมนับเป็นปัญหาเรื้อรังที่เผชิญกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะปัญหาการตั้งท้องในวัยรุ่น หรือปัญหาคุณแม่วัยใส ซึ่งส่งผลกระทบทั้งในด้านสังคมและเศรษฐกิจ

ปัจจุบันแม้ว่าสถานการณ์จำนวนเด็กเกิดใหม่ในแต่ละปีของประเทศไทย มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง จากปี พ.ศ. 2554 ที่มีเด็กเกิด จำนวน 782,198 คน จนในปี พ.ศ. 2565 มีจำนวนเด็กเกิด 485,085 คน และมีแนวโน้มจะลดลงอีก แต่ในกลุ่มวัยรุ่นยังพบปัญหาการตั้งท้องก่อนวัยอันควรอยู่

จากข้อมูลสถานการณ์ล่าสุดของกรมอนามัยในปี พ.ศ. 2565 วัยรุ่นหญิงอายุ 10-19 ปี คลอดบุตรรวมทั้งสิ้น 42,457 คน หรือเฉลี่ย 116 คนต่อวัน ส่วนการคลอดซ้ำมีจำนวน 3,181 คน หรือประมาณร้อยละ 7.5 โดยกลุ่มที่เป็นปัญหาสำคัญ คือ วัยรุ่นหญิงอายุ 15-19 ปี พบมีการคลอดบุตรทั้งสิ้น 40,888 คน หรือประมาณ 112 คนต่อวัน

ดร.นายแพทย์บุญฤทธิ์ กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าว ภาครัฐ ได้มีแนวทางสำหรับประชาชนให้เข้าถึงการคุมกำเนิด โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) ให้บริการวางแผนครอบครัว รวมถึงการคุมกำเนิดทั้งแบบชั่วคราว เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด ห่วงอนามัย และถาวร ได้แก่การทำหมันหญิงและชาย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับคนไทยทุกสิทธิการรักษา

“สิ่งสำคัญคือการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา การให้ความรู้และทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับเพศศึกษาและการคุมกำเนิดควรเริ่มตั้งแต่ในบ้านระดับครอบครัว ดังนั้นเราควรส่งเสริมพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่จะสามารถพูดคุยอย่างมีทักษะและให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ป้องกันการตั้งท้องก่อนวัยอันควร เพื่อการตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ”

ด้าน ผศ.ดร.สุกัญญา ศรีโพธิ์ เลขาธิการ สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กล่าวว่า วัยรุ่นและวัยเจริญพันธุ์จำนวนมากยังต้องการการสนับสนุนการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อสามารถเลือกวิธีที่สามารถตอบโจทย์กับความต้องการและลักษณะการใช้ชีวิต แม้ว่าปัจจุบันวัยรุ่นจะเข้าถึงข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ แต่อาจได้รับข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนและอาจไม่ถูกต้อง เพราะการคุมกำเนิดเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดที่ต้องทำความเข้าใจ

โดยในปีนี้ สวท ได้จัดทำคู่มือวิธีการคุมกำเนิด ซึ่งได้รับเกียรติจากสูตินรีแพทย์ รศ.ร.อ.นพ.มานพชัย ธรรมคันโธ ร.น. ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมาคมฯ เป็นผู้ให้ความรู้ ซึ่งจัดทำทั้งในรูปแบบของเอกสารประชาสัมพันธ์มอบให้กับเภสัชกรที่ร้านขายยา เพื่อเป็นคู่มือให้คำปรึกษา และจัดทำเป็นข้อมูลในรูปแบบ infographic เกี่ยวกับวิธีการคุมกำเนิด และประสิทธิภาพของวิธีการคุมกำเนิด เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับใช้ในการตัดสินใจเลือกวิธีการคุมกำเนิดให้เหมาะกับตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของ สวท (Facebook Page สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ และ TikTok /@ppat.official) และสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ (Facebook Page คลับนี้เลดี้คุม: https://www.facebook.com/clubneeladykhum และ TikTok คลับนี้เลดี้คุม: https://www.tiktok.com/ @younglovethailand) ตลอดเดือนกันยายนนี้

ผศ.ดร.สุกัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งสำคัญคือการส่งเสริมให้มีการเกิดอย่างมีคุณภาพ มีลูกเมื่อพร้อม ดังนั้นหากยังไม่พร้อมควรจะมีการคุมกำเนิด ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันทั้งจากฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย การคุมกำเนิดมีทางเลือกหลายวิธี อาทิ ฝ่ายชายสามารถใช้ถุงยางอนามัย ควบคู่กับฝ่ายหญิงที่สามารถเลือกวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงและสะดวก อาทิ ยาเม็ดคุมกำเนิด หรือเลือกยาฝังคุมกำเนิด เพราะนอกจากจะป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคติดต่อต่างๆ ที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย

ในส่วนความร่วมมือจากภาคเอกชน นางสาวจินอา ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด และผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจฟาร์มาซูติคอล กล่าวว่า ในฐานะบริษัทชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตและการดูแลสุขภาพผู้หญิง ไบเออร์ไทยได้ร่วมรณรงค์ผ่านแคมเปญ Bayer for Her โดยสนับสนุนผู้หญิงทุกวัยให้มีความกล้าที่จะปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและมีทางเลือก สามารถที่จะตัดสินใจเพื่ออนาคตของตัวเองได้

โดยในวันคุมกำเนิดโลกนี้ เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่ทุกภาคส่วนมาร่วมกันรณรงค์เพื่อเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือการลดการตั้งครรภ์โดยไม่ได้วางแผนของวัยรุ่น และสำหรับไบเออร์ ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์นี้มาตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา

แพทย์หญิงปานียา สูตะบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ แผนกฟาร์มาซูติคอล บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปีมีผู้หญิงเกือบครึ่งหนึ่งของผู้หญิงทั้งหมดทั่วโลกเกิดปัญหาตั้งครรภ์โดยไม่ได้วางแผนเป็นจำนวน 121 ล้านคนต่อปี สาเหตุหลักมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องของการคุมกำเนิดและการเลือกใช้วิธีการคุมกำเนิดที่ไม่เหมาะสม และผู้หญิงมากกว่า 60% ของจำนวนการตั้งครรภ์ไม่พร้อมได้มีการทำแท้ง2 และ 45% ของการทำแท้งเป็นการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย

สำหรับไบเออร์ เรามีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ในแต่ละปีมีผู้หญิง 100 ล้านคนในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางสามารถเข้าถึงการคุมกำเนิดสมัยใหม่ให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งในปีพ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ไบเออร์ได้ทำให้ผู้หญิงในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางเข้าถึงการคุมกำเนิดสมัยใหม่ไปแล้ว 44 ล้านคน

สำหรับแนวทางการรณรงค์เนื่องในวันคุมกำเนิดโลก ปี 2566 ภายใต้แคมเปญ #ชีวิตที่เราเลือกได้ (Choices : Your Life. Your Choices) มีการดำเนินกิจกรรมที่หลากหลายเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย อาทิ จัดกิจกรรมวันคุมกำเนิดโลก 2566 บริเวณสยามสแควร์ ในวันที่ 26 กันยายน 2566 โดยมีกิจกรรมรณรงค์ในรูปแบบต่างๆ


• จัดกิจกรรมวันคุมกำเนิดโลก 2566 บริเวณสยาม สเคป ในวันที่ 26 กันยายน 2566 โดยมีกิจกรรมรณรงค์ ทั้งการเสวนาโดยนายแพทย์โอฬาริก มุสิกวงศ์ สูตินรีแพทย์ และนักแสดงวัยรุ่น ‘สตางค์’ กิตติภพ เสรีวิชยสวัสดิ์ และ ‘น้ำตาล’ ทิพนารี วีรวัฒโนดม ตัวแทนเยาวชนที่จะมาแชร์ประสบการณ์ Your Life. Your Choice มีการเดินรณรงค์ และแจกเอกสารประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิธีการคุมกำเนิดที่ถูกต้องให้กับวัยรุ่นในบริเวณสยาม สแควร์ อีกด้วย


• จัดทำ “คู่มือเกี่ยวกับวิธีการคุมกำเนิด” เพื่อเป็นคู่มือให้กับเภสัชกร สำหรับผู้เข้ารับบริการที่ร้านขายยา
• จัดทำข้อมูล infographic เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการคุมกำเนิดที่ถูกต้องผ่าน Facebook Page คลับนี้เลดี้คุม: https://www.facebook.com/clubneeladykhum และ TikTok คลับนี้เลดี้คุม: https://www.tiktok.com/@younglovethailand และโซเชียลมีเดียของสมาคมวางแผนครอบครัวฯ ทั้ง Facebook: https://www.facebook.com/PPATBANGKOK และ TikTok : https://www.tiktok .com/@ppat.official ตลอดเดือนกันยายน

การจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันคุมกำเนิดโลก (World Contraception Day 2023) นับเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นของ 3 องค์กรภาคี ที่จะแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือภาวะท้องไม่พึงประสงค์โดยเฉพาะในวัยรุ่น ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 พร้อมกับอีก 70 ประเทศทั่วโลก

TAGS

ข่าวสารและกิจกรรม

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา เด็กๆเยาวชนจากสถานสงเคราะห์เด็กบ้านปากเกร็ด เครือข่ายโครงการเตรียมความพร้อมเด็กและเยาวชนออกสู่สังคมอย่างเป็นสุข ซึ่งดำเน…
คุณสุชาดา ไทยบรรเทา ผู้อำนวยการ สมาคมฯ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริการวิชาการแก่สังคมระหว่าง สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ กับ คณะวิทยาการจัด…

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้พื้นฐานที่จำเป็น เพื่อช่วยให้การทำงานหลักของเว็บไซต์ใช้งานได้ รวมถึงการเข้าถึงพื้นที่ที่ปลอดภัยต่าง ๆ ของเว็บไซต์ หากไม่มีคุกกี้นี้เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม และจะใช้งานได้โดยการตั้งค่าเริ่มต้น โดยไม่สามารถปิดการใช้งานได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้ในส่วนการตลาด

    คุกกี้ในส่วนการตลาด ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อแสดงโฆษณาที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละรายและเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการโฆษณาสำหรับผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาสำหรับบุคคลที่สาม

บันทึกการตั้งค่า