fbpx

การส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจด้านสิทธิอนามัยการเจริญพันธุ์ อนามัยการเจริญพันธุ์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเอชไอวี

25600605_๑๗๐๖๐๕_0012

1. โครงการส่งเสริมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี กลุ่มเยาวชนในสถานศึกษา ระยะที่ 2 (O2/08/19)

สวท มีความต้องการให้เยาวชนในสถานศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ มีพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวี ตลอดจนการปลูกจิตสำนึกการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบ และเพื่อให้เยาวชนในสถานศึกษา โดยเฉพาะนักเรียนที่ผ่านการคัดกรองปัญหา/ความเปราะบาง ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี เข้ารับบริการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงให้ครู ผู้ให้บริการ และนักเรียนวิเคราะห์ปัจจัยปัญหาเพศสภาวะของเยาวชนในสถานศึกษา ระยะเวลาโครงการตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน 2563 โดยใช้งบประมาณดำเนินงานโครงการจากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.)

ในปี 2563 ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาฯ สถานศึกษา 9 แห่ง ผู้แทนจากทีมสหวิชาชีพ กองเอดส์ สำนักอนามัย ศูนย์บริการสาธารณสุข เพื่อแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ข้อมูลการคัดกรองเพศสภาวะของนักเรียนจากโปรแกรมฯ ผสมผสานกับการใช้ข้อมูลที่มีอยู่และวิธีการหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการวินิจฉัยปัญหา/ความเปราะบางของนักเรียนในแต่ละกลุ่ม ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบแนวทางการดำเนินโครงการในระยะที่ 2 และร่วมกันวางแผนการดำเนินโครงการตามบริบทของสถานศึกษาแต่ละแห่ง และทบทวนแนวทางการทำงานร่วมกันแบบสหวิชาชีพ (สถานศึกษา สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข กองควบคุมโรคเอดส์ และสวท) ในการช่วยเหลือเยาวชนที่มีความเปราะบาง

รวมทั้ง ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการออกแบบกิจกรรมป้องกันและให้ความช่วยเหลือเยาวชนที่มีความเปราะบาง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จากกองควบคุมโรคเอดส์ฯ และสถานศึกษาทั้งหมด 6 แห่ง โดยเชิญวิทยากร พยาบาลวิชาชีพ จากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านปัญหาในวัยรุ่น มาร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานกับวัยรุ่น พร้อมแนะแนวทางการออกแบบกิจกรรมป้องกันและให้ความช่วยเหลือนักเรียน โดยร่วมกันวางแผนการดำเนินกิจกรรมในสถานศึกษาตามปัญหาที่พบในสถานศึกษาของตนเอง ได้แผนการดำเนินงานทั้งหมด 6 แผน จาก 6 สถานศึกษา

2. โครงการวัยรุ่นรู้ทัน ป้องกันโรคเอดส์ จังหวัดเชียงใหม่ (O2/13/20)

          สวท ได้ดำเนินงานกับเยาวชนในสถานศึกษา 2 แห่ง โรงเรียนสะลวงนอก อำเภอแม่ริม และโรงเรียนสะเมิงพิทยาคม อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ มีความรู้ความเข้าใจและเกิดความตระหนักเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ รวมทั้งครูอาจารย์ในสถานศึกษาได้จัดกิจกรรมให้แกนนำอาสาสมัครได้เผยแพร่ความรู้ ให้คำปรึกษาเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ แก่กลุ่มเพื่อนโดยผ่านเสียงตามสาย กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมการเรียนการสอน หรือในห้อง Friendly Conner มีระยะเวลาโครงการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 – กันยายน 2563 โดยได้รับงบประมาณดำเนินงานโครงการจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่

โดยจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แกนนำเยาวชนโรงเรียนบ้านสะลวงนอก จังหวัดเชียงใหม่ โดยการบรรยายให้ความรู้ และทำกิจกรรมกลุ่มระดมความคิด พร้อมนำเสนอ เรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ การวางแผนครอบครัวและการคุมกำเนิด การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ เพื่อให้แกนนำเยาวชนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อโดยการจัดกิจกรรม และให้คำปรึกษากับกลุ่มเพื่อนได้ โดยร่วมกันออกแบบการจัดกิจกรรมให้กับเพื่อนในโรงเรียน ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมฐาน จากการประเมินความเข้าใจก่อนและหลังการอบรม พบว่า แกนนำเยาวชนมีความรู้ที่ถูกต้องก่อนการอบรมคิดเป็นร้อยละ 63.28 และมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการอบรมคิดเป็นร้อยละ 98.59

ตลอดจน สวท ได้ร่วมกับแกนนำเยาวชนที่ผ่านการอบรมได้นำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ความรู้ต่อให้แก่เยาวชนในโรงเรียนบ้านสะลวงนอก จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้จัดกิจกรรมเป็นฐานความรู้ ทั้งนี้ ในแต่ละฐานความรู้ได้รับความร่วมมือจากครูในโรงเรียนช่วยดูแลอยู่ประจำฐาน เพื่อคอยให้ความรู้ คำแนะนำเพิ่มเติมแก่แกนนำเยาวชนและเยาวชนตลอดจนจบกิจกรรมฐานความรู้ จากการประเมินความเข้าใจก่อนและหลังการให้ความรู้ พบว่า เยาวชนในโรงเรียนมีความรู้ที่ถูกต้องก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 62.00 และมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการอบรมคิดเป็นร้อยละ 83.50

นอกจากนี้ ได้จัดตั้งศูนย์การให้ความรู้และให้คำปรึกษาในโรงเรียนบ้านสะลวงนอก โดยแกนนำเยาวชน ซึ่งได้ใช้พื้นที่ห้องพยาบาลของโรงเรียน มีเยาวชนในโรงเรียนมารับบริการขอคำปรึกษาเรื่องการคุมกำเนิด และโรคเอดส์ ทั้งนี้ ได้มีการบันทึกข้อมูลผู้ที่มาขอรับคำปรึกษา เพื่อติดตามช่วยเหลือดูแลต่อไป

3. โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และท้องไม่พร้อมในวัยรุ่น นอกระบบฯ จังหวัดเชียงราย (O2/14/20)

          สวท ได้ดำเนินงานให้ความรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และท้องไม่พร้อมในวัยรุ่น นอกระบบฯ ในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย มีระยะเวลาโครงการตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน 2563 โดยได้รับงบประมาณดำเนินงานโครงการจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่

โดยได้จัดประชุมผู้เกี่ยวข้องในโครงการ โดยชี้แจงการดำเนินงานโครงการ ขอความร่วมมือ และข้อเสนอแนะในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินโครงการบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้ มีผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคมในพื้นที่ ผลการประชุมได้ข้อสรุปในการดำเนินงานร่วมกัน และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าของสถานที่และผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองเชียงราย ในการจัดกิจกรรมตามแผนการดำเนินงานโครงการ

รวมทั้ง เจ้าหน้าที่สวท ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ในวันวาเลนไทน์ เพื่อสร้างความตระหนัก “รักที่รับผิดชอบและปลอดภัย” ร่วมกับองค์กรเครือข่าย แก่วัยรุ่นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองเชียงราย โดยบูรณาการกับการจัดอบรมให้แก่นักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2563 ได้ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการเข้าถึงบริการเป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน

Current Project

สวท ได้ให้ความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการ และเพิ่มรายได้ของ สวท ที่จะนำไปสู่การพึ่งตนเอง โดยการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ให้มีความรู้และทักษะด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ มีการแลกเปลี่ยนและเสริมความรู้อย่างสม่ำเสมอ พัฒนาการจัดการความรู้ในองค์กร
เป็นเวลากว่า 30 ปี ที่ สวท ดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตในพื้นที่ชายแดนใต้ แม้ว่าจะมีสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ แต่ สวท ยังคงดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ
Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save