fbpx

เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงวัย ความท้าทายใหม่ของ สวท

4X5A9763

คอลัมน์บ้านของเรา

เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงวัย ความท้าทายใหม่ของ สวท

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุรศักดิ์  ฐานีพานิชสกุล  นายกสมาคมฯ

เรื่อง เกศนีย์ นุชประมูล

สำนักงานสถิติแห่งชาติ คาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในปี 2565 และในปี 2573 จะมีสัดส่วนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 26.9 ของประชากรทั้งประเทศปัจจัยสำคัญมาจากคนไทยมีแนวโน้มอายุยืนขึ้น มีบุตรช้าลง และบางครอบครัวไม่มีบุตร ทำให้สัดส่วนประชากรสูงอายุของไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ส่งผลให้ทุกวันนี้มีศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเกิดขึ้นมามากมาย  สวท ซึ่งทำงานด้านผู้สูงอายุมากว่า 20 ปี มองเห็นโอกาสอะไรจึงมีแนวคิดที่จะเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศาสตราจารย์นายแพทย์ สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล นายกสมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ มีคำตอบ..

ทำไม สวท จึงมีแนวคิดที่จะสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

สวท ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2513 ช่วงนั้นเป็นเรื่องของความต้องการคุมกำเนิด ซึ่งขณะนั้นอัตราการเกิดสูงมาก ครอบครัวไทยมีบุตรอย่างน้อยครอบครัวละ 4 – 6 คน ซึ่งการเกิดของเด็กในยุคนั้นทำให้ประชากรของประเทศเพิ่มขึ้น เป็นภาระทางเศรษฐกิจ สังคม ครอบครัว และชุมชน ส่งผลให้ประเทศพัฒนาลำบาก เนื่องจากงบประมาณส่วนหนึ่งต้องนำมาใช้ในการดูแลเด็ก ทำให้รัฐต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น  สวท เป็นองค์กรแรก ๆ ของประเทศที่เข้ามาดูแลอนามัยการเจริญพันธุ์ของประชากรภายในประเทศ จนสามารถคุมอัตราการเกิดให้เหมาะสมกับการพัฒนาของประเทศได้

ทั้งนี้ 50 ปีที่ผ่านมา สวท พบว่าวิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะวิถีคนเมืองหรือคนชนบท เริ่มมีการคุมกำเนิด และความเข้าใจเรื่องการวางแผนครอบครัวมีมากขึ้น ทุกครอบครัวเริ่มมีบุตรน้อยลง เฉลี่ยครอบครัวละ 2 คน จนมาถึงปัจจุบันอัตราการเจริญพันธุ์หรืออัตราเฉลี่ยของครอบครัวหนึ่งจะมีบุตร 1 คนกว่า ๆ เท่านั้น ซึ่งเป็นข้อดีในแง่ของการคุมจำนวนประชากรในการเกิด ทำให้งบประมาณถูกนำไปพัฒนาประเทศด้านอื่น ๆ เช่น ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการศึกษา และด้านสาธารณสุข เป็นต้น  แต่สิ่งที่ตามมาหลังจากที่เราคุมจำนวนประชากรได้ดี คือ ประชากรในประเทศมีอายุยืนยาวขึ้น เนื่องจากสุขภาพอนามัยหรือการบริการทางสาธารณสุขของประเทศดีขึ้น เมื่อ 50 ปีที่แล้วอายุไขเฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่ 55 – 60 ปี แต่ปัจจุบันอายุไขเฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่ 75 ปี เมื่ออายุไขเฉลี่ยยืนยาวขึ้น สิ่งที่ตามมาคือประชากรผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น ในอดีตประชากรผู้สูงอายุของไทยมีไม่เกินร้อยละ 10 แต่ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรที่อายุมากกว่า 60 ปี เกือบร้อยละ 20 นั้นหมายความว่า 1 ใน 5 ของประชากรไทยเป็นผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าผู้สูงอายุเป็นภาระพึ่งพิง บางคนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มีโรคภัยไข้เจ็บหรือทุพพลภาพ สวท ในฐานะองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร เห็นว่าปัญหาด้านอนามัยเจริญพันธุ์ในกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นเรื่องที่ท้าทายศักยภาพของเรา เนื่องจาก สวท เองทำงานเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของผู้สูงอายุมากกว่า 20 ปี  จึงริเริ่มให้มี โครงการจัดตั้งศูนย์การดูแลผู้สูงอายุ ของ สวท ขึ้น โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ เราอยากเป็นสถาบันที่ให้ความรู้เรื่องการดูแลผู้สูงอายุอย่างถูกต้องและครบวงจร  ด้วยการจัดสถานบริการเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ขณะเดียวกันก็จะพัฒนาบุคลากรที่ทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุให้มีศักยภาพตามมาตรฐาน โดยมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพเจริญพันธุ์ที่ดี ชีวิตครอบครัว ชีวิตสมรส และชีวิตทางเพศ ในกลุ่มผู้สูงอายุให้มีความสมบูรณ์ เพื่อที่ผู้สูงอายุเหล่านี้ซึ่งเป็นบุคคลที่มีคุณค่าทางสังคม จะได้มีสุขภาพที่ดีทั้งทางกาย และทางใจ ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข   

มองเห็นโอกาสอะไรในการสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

สวท มองเห็นโอกาสในการดำเนินงานศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.โอกาสของ สวท ที่จะได้มีส่วนในการพัฒนาระบบสุขภาพอนามัยเจริญพันธุ์ของประเทศอีกครั้ง จากเมื่อ 50 ปีที่แล้ว สวท เข้าไปมีบทบาทในเรื่องการคุมกำเนิดหรือวางแผนครอบครัว  2. มองว่าเป็นโอกาสของผู้สูงอายุ ที่จะมีโอกาสได้รับการบริการที่ดีจากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของเรา  ด้วยบุคลากรที่มีทักษะความรู้ตามหลักวิชาการ พร้อมกันนี้ เราก็จะมีบริการแบบ Home Care โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของเราไปดูแลผู้สูงอายุถึงที่บ้าน ซึ่งจะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายและใจที่ดี และ 3. ประเทศและสังคมได้ประโยชน์ เราต้องยอมรับว่า ขณะนี้ผู้สูงอายุบางคนได้รับการดูแลที่ไม่ถูกต้อง ถูกปล่อยปละละเลย การที่ สวท เข้ามาดำเนินงานในส่วนนี้ จะเป็นส่วนที่ช่วยทำให้ผู้สูงอายุเหล่านี้ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่เป็นภาระของสังคมและประเทศชาติ

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของ สวท ให้บริการอะไรบ้าง

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของ สวท จะเปิดให้บริการดูแลผู้สูงอายุแบบอยู่ประจำในเบื้องต้นนั้น เราจะเปิดรับจำนวน 20 เตียง โดยมีแบบห้องคู่ 4 ห้อง และแบบห้องรวม 6 คน 2 ห้อง  มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้บรรยากาศที่สวยงาม อบอุ่น นอกจากนี้ลักษณะของอาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของเรา จะเป็นสถานบริการดูแลผู้สูงอายุแห่งแรก ๆ ของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

กลุ่มเป้าหมายที่จะมารับบริการ

ในระยะแรกเราอยากได้กลุ่มประชากรผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรง สามารถดูแลตัวเองได้ แต่ไม่มีผู้ดูแลในช่วงกลางวัน  เพราะจะได้ไม่ต้องพึ่งพาการรักษาพยาบาล สวท ยินดีที่จะเข้าไปรับผิดชอบช่วยดูแลแทนลูกหลานหรือคนในครอบครัว ท่านอาจจะมาอยู่แบบประจำหรือแบบมาเช้าเย็นกลับ แต่หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ของเราไปดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน เราจะจัดหาคนที่ผ่านการอบรมไปช่วยดูแลที่บ้าน

จุดแข็งของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ส่วนแรก คือ สถานที่ที่เราพยายามปรับปรุงให้เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ ทำให้มีความรู้สึกสบาย มีความปลอดภัย และสวยงาม ทำเลตั้งอยู่กลางเมืองเดินทางสะดวก และบุคลากรที่มีศักยภาพสูง มีคุณธรรม จริยธรรม และค่าใช้จ่ายไม่สูงมากนัก อีกเรื่องที่สำคัญคือ เรามีเครือข่าย โรงพยาบาลที่พร้อมจะมารับผู้ป่วยภายในศูนย์ฯ ของเรา หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

สำหรับความพร้อมด้านบุคลากรตอนนี้ 100% แต่ด้านสถานที่กำลังดำเนินงานปรับปรุง แล้วเสร็จไปแล้วกว่า 80% คาดว่าภายในเดือนมิถุนายนจะเสร็จสิ้น และจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ช่วงเดือนมิถุนายน 2564 นี้ แต่หากไม่ทันจะเป็นช่วงเดือนกันยายนหรือปลายปี 2564

แผนระยะยาวของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

หลังจากที่ สวท เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งตั้งอยู่ที่ซอยวิภาวดีรังสิต 44 กทม. ได้สำเร็จแล้ว เรามีแผน 3 อย่างที่จะทำคือ  1. ขยายงานเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุไปยังภูมิภาคที่มีคลินิกเวชกรรม สวท ตั้งอยู่ ทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ  2. เปิดศูนย์ฝึกอบรมดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านผู้สูงอายุแห่งแรกของประเทศไทย 3.ขยายงานการดูแลผู้สูงอายุแบบ Home Care โดยเราจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลถึงที่บ้านโดยที่ผู้สูงอายุไม่ต้องเดินทางมาที่ สวท

ฝากเทคนิคสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุ

คนเราสุขภาพจะแข็งแรงสมบูรณ์ต้องประกอบด้วย 1.อาหาร ต้องมีคุณค่าทางโภชนาการ สารอาหารครบ 5 หมู่ 2.อากาศ ต้องอยู่อาศัยโดยมีสภาพแวดล้อมและอากาศที่ดี  3.ออกกำลังกาย ผู้สูงอายุต้องหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ และไม่ควรออกกำลังกายหนักจนเกินไป 4.อารมณ์ ผู้สูงอายุต้องหมั่นดูแลอารมณ์ของตนเอง ไม่ให้โกรธ เครียด อยู่ตลอดเวลา สำคัญคือรู้จักการฝึกสมาธิ และ 5.นอนหลับพักผ่อน ผู้สูงอายุต้องนอนหลับให้ครบ 8 ชั่วโมง

การเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของ สวท นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการขยายงานด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ของ สวท ให้ครอบคลุม ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งแก่ชรา ศูนย์ดูแลผู้อายุแห่งนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือ  คุณภาพในการให้บริการจะเป็นสิ่งการันตีความสำเร็จ  เราต้องติดตามและเป็นกำลังใจให้ สวท ดำเนินงานนี้ให้สำเร็จตามเป้าหมาย ส่วนใครที่สนใจอยากสอบถามรายละเอียดการเข้ารับบริการของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้ สามารถสอบถามได้โดยตรงที่ เพจ/สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ หรือจะสอบถามโดยตรงกับผู้จัดการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ 02-941-2320

TAGS

Knowledge

Planned Parenthood Association of Thailand conducted lesson learnt meeting of “Stop Sexual Harassment in Educational Institution” project on 31 October 2022. The meeting was instructed by Dr. Nanthakan Sungsuman Woodham and the attendees included with Ms. Dadchaneeya Ruttanasiri, youth council member, Ms. Ladda Jutwatanapataya, Programme Manager, project’s activists and Mr. Thanyaphot Saithongin, Panyapiwat Institute of Management’s Activity Advisor to exchange and share ideas regarding project implementation at PPAT’s meeting room….
เพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมชาติ การจะห้ามแต่ละชีวิตมิให้ข้องเกี่ยวกับเรื่อง “เพศ” จึงเป็นเรื่องยาก บทบาทของผู้คนที่รายล้อมชีวิตของเด็ก จึงมีหน้าที่สำคัญที่จะต้องปลูกฝังสิ่งดีงามให้พวกเขาตั้งแต่วัยเยาว์
Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save